(.)(.) การบำรุงรักษารถติดแก๊ส ทำอะไรบ้าง (.)(.)

ห้องสำหรับสมาชิกที่สนใจเรื่องการติดแก๊ซกับ New Vios ของพวกเรา ถามตอบปัญหา แนะนำเกี่ยวกับการติดตั้ง ประสบการณ์ในการใช้งาน การบำรุงรักษาและเรื่องอื่น ๆ

(.)(.) การบำรุงรักษารถติดแก๊ส ทำอะไรบ้าง (.)(.)

โพสต์โดย byzantine » 12 มี.ค. 2009, 16:56

ติดแก๊ส วิ่งมาได้ 20000 โล แล้วต้องบำรุงรักษาหรือเช็คอะไรบ้างครับ

- กรองแก๊ส ต้องเปลี่ยนไหม เปลี่ยนตอนไหน
- หม้อต้ม ต้องแกะมาทำความสะอาด ตอนไหน
- ECU ต้องหมั่นจูนอยู่ตลอดรึป่าว
- หัวฉีดแก๊ส ล่ะดูแลรักษายังไง
- ถังแก๊ส มัลติวาวล์ และอื่นๆ มีวิธีบำรุงรักษากันอย่างไร

แนะนำด้วยครับ ผมใช้ Lovato :eek:

ปล. แถวรังสิต ปทุมธานี แนะนำร้านแก๊สบริการดีๆ ให้ด้วยครับ จะได้ไปใช้บริการ ร้านเดิมที่ไปติดมา ปิดไปแล้วตามพิษเศรษฐกิจ T_T
------------------------------------
แปลงร่างเป็น Super Seiya#4
ภาพประจำตัวสมาชิก
byzantine
LV.10
LV.10
 
โพสต์: 473
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2007, 00:00


โพสต์โดย noke9146 » 13 มี.ค. 2009, 13:34

:smilie: อยู่แถวปทุมเหมือนกันเลย :smilie: ผมติดAG วิ่งมา40000 โลแล้วยังไม่ได้ทําอะไรเลยเหมือนกัน แค่เคยเข้าไปจูน 1 ครั้ง ตอนที่รู้สึกว่าวิ่งไม่ออก แล้วตอนออกตัวเหมือนจะดับ หลังจากนั้นลืมอู่ไปแล้วครับ :smilie: ถ้าจะไปตรวจเช็ค เห็นมีตรง อนุบาล ปทุมครับเยื้องปั้มบางจาก อีกร้านก้อแถว 4 แยกสันติสุข ถ้ามาจากรังสิตอยู่ฝั่งซ้ายครับ
อยากเลิกบุหรี่หรือตัวไม่เหม็นกลิ่นควันบุหรี่ไม่ขาดนิโคตินแต่ไม่ทำร้ายคนรอบข้างแต่เลิกบุหรี่จริงได้ติดต่อได้นะครับ

https://www.facebook.com/sarayut.sawangjang?ref=tn_tnmn
ภาพประจำตัวสมาชิก
noke9146
NVC Lover Super Class
NVC Lover Super Class
 
โพสต์: 18487
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มี.ค. 2008, 00:00
ที่อยู่: Nort Bangkok@Pathumthani*Thailand
NVC: 112
CAR: E a/t 2007 "ไม่เหมาะสำหรับผู้ดี"

โพสต์โดย byzantine » 08 เม.ย. 2009, 11:43

ขอบคุณ ครับ ว่างๆ จะไปแวะเช็คดูมั่ง อิอิ
------------------------------------
แปลงร่างเป็น Super Seiya#4
ภาพประจำตัวสมาชิก
byzantine
LV.10
LV.10
 
โพสต์: 473
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2007, 00:00

โพสต์โดย Thaisilk » 20 เม.ย. 2009, 12:09

:wink: การดูแลรถที่ติดตั้งแก๊สด้วยตนเองเบื้องต้นไม่ยากครับ ก่อนอื่นก็ตรวจสอบความสมบุรณ์ของอุปกรณ์ที่ติดตั้งมากับรถ ซึ่งการดูแลอุปกรณ์ต่างๆด้วยตนเองโดยจะไล่ตั้งแต่ท้ายรถมายังฝากระโปรงหรือห้องเครื่อง ก็มีดังนี้
-ถังแก๊ส ถ้าเป็นถังแบบมัลติวาล์วก็ตรวจสอบวาล์วนิรภัยที่คอถังว่าปกติหรือไม่เพราะมันจะเป็นตัว Safety เวลาอัดแก๊สเข้าถังและควบคุมอัตราการไหลของแก๊สถ้าอัตราการไหลแก๊สเร็วผิดปกติวาล์วจะตัดแก๊สอัตโนมัติไม่ให้ไหลออกจากถัง ห้ามไปปิดวาล์วหรือปรับวาล์วนะครับ จากนั้นก็เช็ครั่วเบื้องต้นด้วยตนเองด้วยฟองสบู่,ผงซักฟอก,น้ำยาล้างจานผสมน้ำแล้วตีฟอง หยอดลงตามข้อต่อต่าง ของท่อส่งแก๊สหรือท่อแป๊บทองแดงที่หัวถังหรือที่วาล์ว ถ้ามีฟองผุดออกมาให้ไปแก้ที่ร้าน ห้ามขันเองนะครับ เดี๋ยวตาไก่ที่อัดอยู่กับท่อแก๊สมันจะแตก เด๊วยาว ถ้าไม่มีฟองก็ OK ถังมือหมุนก็ไม่มีอะไรมาก เช็ครั่วอย่างเดียวพอ
-หัวเติมแก๊ส ดูแค่ว่าจุกยังอุดดีหรือป่าว ถ้าหลุดหายก็หามาใส่ แล้วห้ามเอาอะไรแหย่ที่หัวเติมเด็ดขาด เพราะจะทำให้สปริงกันกลับที่หัวเติมค้าง เวลาเติมแก๊สบอกเด็กปั๊มด้วยครับ เห็นแหย่กันจังไอ้ที่มันเติมไม่เข้าน่ะไม่ได้เป้นที่หัวเติม แต่เป็นที่ถังซึ่งผู้ผลิตเค้าจะตั้งวาล์วฝั่งเติมมาเพื่อให้ตัดแก๊สที่75-85%ของถังโดยไม่ให้ปริมาณแก๊สแน่นเกินไป เหมือนคนเวลากินอิ่มมากๆมันจะอึดอัดต้องระบาย :lol: เติมเต็มแค่ไหนก็แค่นั้นครับ
-ท่อส่งแก๊ส หลักๆก็หมั่นก้มลงไปดูว่าท่อพลาสติกที่หุ้มมายังมีสภาพดีหรือไม่มีเศษกิ่งไม้เข้าไปยัดหรือไม่
-หม้อต้มแก๊ส ก็เช็ครั่วในเบื้องต้น และตรวจสอบน๊อตที่ยึดตัวหม้อว่าหลวมหรือไม่ ห้ามไปปรับตัว Idle หรือตัวเดินเบาเองนะครับ เด๊วเวลาติดไฟแดงเด๊วจะดับเอา ส่วนไส้กรองแก๊สก็ควรเปลี่ยนตามที่ร้านแนะนำ หม้อต้มไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนครับ อายุการใช้งาน เกิน 50000 โลแน่นอน
-วาล์วปรับปริมาณแก๊สเข้าเครื่องยนต์ ห้ามปรับเองนะครับ ต้องให้ร้านจูนให้ยิ่งถ้าเป็นแบบ Lampda หรือแบบหัวฉีด ต้องเข้าร้านอย่างเดียวครับ
///~เพิ่มเติมอีกหน่อยนะครับ โดยธรรมชาติของแก๊สแล้วมันจะมีจุดเดือดต่ำที่สุด หมายความว่า มันมีค่าความร้อนสุงและไวไฟมาก ต้องระวังเรื่องของสายไฟในห้องเครื่องต้องอยู่ในสภาพที่หุ้มฉนวนอย่างแน่นหนา แล้วเรื่องของความร้อนสะสมของเครื่องยนต์ก็เป็นเรื่องปกติของรถติดตั้งแก๊สครับ หมั่นตรวจเช็คระบบระบายความร้อน น้ำในหม้อน้ำอย่าให้ขาด น้ำมันเครื่องก็ต้องเป้นตัวที่รองรับกับเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สด้วย ตอนนี้ที่ดีที่สุด ก็มีของ ปตท.ครับ (ไม่ได้เชียร์ครับของเค้าดีจริง ลองศึกษาที่ข้างถังก่อนซื้อก็ได้)
///~สุดท้ายเรื่องของหัวเทียนและไส้กรองอากาศ รถที่ติดตั้งแก๊สจะมีอายุหัวเทียนที่สั้นลง ซัก 6000 โลก็น่าจะเปลี่ยนได้แล้วครับ แนะนำให้ใช้หัวเทียนเย็นนะครับ จะได้ถนอมเครื่องยนต์ด้วย โดยอย่าลืมนะครับว่า เครื่องยนต์ตอนใช้แก๊สมันจะแสดงอาการต่างๆ ได้ชัดเจนกว่าเครื่องยนต์ตอนที่ใช้น้ำมันนะครับ
/////เพื่อนๆสมาชิกอย่าเพิ่งเบื่ออ่านกันซะก่อนนะครับ เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้กันนะครับหรือก็โทรปรึกษาได้ครับ 087-3183920~: :nasty:
ภาพประจำตัวสมาชิก
Thaisilk
LV.1
LV.1
 
โพสต์: 3
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 เม.ย. 2009, 00:00


ย้อนกลับไปยัง NVC GAS Clinic

ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน