คาปาซิเตอร์ ทำหน้าที่อย่างไร จำเป็นต้องใส่ไหม ความรู้ครับ

เครื่องเสียง,เครื่องเสียงรถยนต์,ลำโพง,เครื่องเล่นซีดี,ออดิโอ,MP3,car audio

คาปาซิเตอร์ ทำหน้าที่อย่างไร จำเป็นต้องใส่ไหม ความรู้ครับ

โพสต์โดย bestofpower » 05 ก.ย. 2008, 11:18

capacitor ก็เป็นตัวสำรองไฟ ส่วนมาก ใช้ใน 2 กรณีนี้

- แก้ปัญหาระบบไฟ ไม่พอจ่าย ในกรณ์ติดเครื่องเสียง แล้วไฟอื่นๆในรถ
ไม่พอ สังเกตุจาก จังหวะเบส ไฟเพดาน หรือไฟหน้าปัด จะกระพริบตาม ...

- หรือเพื่อรักษา เสถียรภาพของระบบไฟ เพื่อคุณภาพของระบบเสียง
ประมาณว่า ไฟนิ่ง ไฟดี ... เสียงย่อมดีตาม

- จะติดหรือไม่? ก็ขึ้นอยู่กับ เหตุผลด้านบน แต่ถ้าเป็นไปได้
เพิ่มแบตฯ ให้ใหญ่ขึ้น (55-65amp) ก็น่าจะดีกว่าครับ

เว้นแต่ เปลี่ยนแบตแล้ว ยังมีปัญหากับระบบไฟในรถ .. ก็อาจต้องใส่ cap
เพิ่ม กับ แอมป์ที่ขับซับ ... ก็พอน่ะ

เห็นบอร์ดเหงาๆ หาอะไรมาให้อ่านกัน
ภาพประจำตัวสมาชิก
bestofpower
LV.14
LV.14
 
โพสต์: 1236
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ต.ค. 2007, 00:00


โพสต์โดย pon_hilight » 08 ก.ย. 2008, 18:24

คับผม up....up
ภาพประจำตัวสมาชิก
pon_hilight
LV.8
LV.8
 
โพสต์: 167
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2007, 00:00

โพสต์โดย ZorRo » 16 ก.ย. 2008, 22:44

ไม่ใส่ก็ได้ แต่ ถ้าใส่ก็ดี
....
ถ้าอยากใส่ไปหาซื้อแบบถูกๆ แถวอมรบ้านหม้อ ตัวล่ะ สอง-สามร้อย บาท มาใส่ก็ได้เลยครับ เอาค่าความจุเท่ากัน กับที่เขาขายตามร้านประดับยนต์ แต่ราคาประดับยนต์จะแพงกว่ากันมาก ตัวล่ะพันสองพันเลย ครับ ...
เดิน คน เดียว มัน อ้าง ว้าง ... แต่ เส้น ทาง มัน กว้าง ดี
ภาพประจำตัวสมาชิก
ZorRo
Sound Master
Sound Master
 
โพสต์: 1498
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 มี.ค. 2007, 00:00

โพสต์โดย DyoZa » 17 ก.ย. 2008, 14:17

น่าสนครับ อิอิ
ภาพประจำตัวสมาชิก
DyoZa
NVC VIP
NVC VIP
 
โพสต์: 12315
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2007, 00:00
ที่อยู่: New Vios Club
NVC: 7
CAR: Black J AT

โพสต์โดย nan9486 » 17 ก.ย. 2008, 14:30

ใส่ก็ดีคราบ
ภาพประจำตัวสมาชิก
nan9486
The Legend Of NVC Racer
The Legend Of NVC Racer
 
โพสต์: 7422
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ย. 2007, 00:00
ที่อยู่: bang naพาเพลิน ทีมงานเกียร5พาพัง อิอิ

โพสต์โดย cing » 17 ก.ย. 2008, 15:17

ดีเลยคับ บอร์ดเครื่องเสียงจะได้ไม่เงียบเหงา

อยากได้ความรู้เรื่องนี้อยู่ :smilie:
รูปภาพ
ภาพประจำตัวสมาชิก
cing
LV.18
LV.18
 
โพสต์: 2230
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 พ.ย. 2007, 00:00
ที่อยู่: Bangna

โพสต์โดย Mu-klam » 17 ก.ย. 2008, 15:54

ขอบคุณครับ :frightened:
ภาพประจำตัวสมาชิก
Mu-klam
LV.8
LV.8
 
โพสต์: 182
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ส.ค. 2008, 00:00
ที่อยู่: อยู่ในใจเธอ

โพสต์โดย JOMYOOT » 17 ก.ย. 2008, 16:26

สงสัยมานานแล้วครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูล
ภาพประจำตัวสมาชิก
JOMYOOT
LV.10
LV.10
 
โพสต์: 421
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.ค. 2008, 00:00
ที่อยู่: โซนบางนาฮาเฮ อีกคน

โพสต์โดย freedom_kan » 21 ก.ย. 2008, 10:46

ขอบคุณครับที่ให้ความรู้เพิ่มเติมครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
freedom_kan
LV.13
LV.13
 
โพสต์: 922
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 พ.ค. 2008, 00:00

โพสต์โดย CHANE2008 » 12 พ.ย. 2008, 16:45

เหมาะสำหรับรถที่ติด power amp แล้วไฟแบตไม่ค่อยพอครับ ทำให้รายละเอียดที่ได้ออกมาไม่สมบูรณ์ เหมือนรถวิ่งไม่เต็มสูบ
ภาพประจำตัวสมาชิก
CHANE2008
LV.1
LV.1
 
โพสต์: 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ก.ย. 2008, 00:00

โพสต์โดย TOO » 01 ธ.ค. 2008, 13:18

ขอบคุณครับสำหรับความรู้ดีๆ
TOO
LV.14
LV.14
 
โพสต์: 1019
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2007, 00:00
ที่อยู่: โคราช

โพสต์โดย I3cil_l_ » 01 ธ.ค. 2008, 15:01

ถ้า 2-3 ร้อย ก็น่าซื้อครับ

ว่าแต่ ความจุของคาปา เราเลือกจากอะไรครับ

พาวเวอร์ผม 600 W กับ 400W ต้องใช้ คาปาขนาดเท่าไหร่ครับ

อยากติดเหมือนกันครับ
[size=200]"อันชนใด ไม่มีสุราทาน ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก
อีกชนใดดื่มสุราไม่มีกับ ชนชาตินั้น อาภัพ อัปลักษณ์เอย"

[color=blue]การชนแก้วอย่างถูกวิธี อาจทำให้คุณได้ เบอร์สาวโต๊ะข้าง ๆ
ภาพประจำตัวสมาชิก
I3cil_l_
Speed Racer
Speed Racer
 
โพสต์: 3313
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 00:00

โพสต์โดย bestofpower » 12 ธ.ค. 2008, 10:39

จริงๆแล้วมันเป็นธรรมชาติของไฟฟ้าอะครับ ค่า ฟารัดมากๆก็แค่ทำให้แรงดันเรียบแต่ไม่ได้จ่ายแรงดันสูงกว่าเดิมหรือให้กำลังไฟฟ้าสูงกว่าเดิม เพียงแค่รักษาระดับแรงดันไม่ให้ตกไปมากกว่าเดิม เมื่อมีการดึงกระแสเพิ่มขึ้นจากตัว power amp หลักการง่ายๆทางไฟฟ้า เมื่อกระแสสูงขึ้น(ตอนที่ขับเบสหนักๆ) ค่าแรงดันไฟฟ้าจะดร๊อบหรือตกลง ตัวคาปานี้จะไปช่วยรักษาระดับแรงดันไม่ให้วูบลงตามแรงเบสที่เราขับ ทำให้ค่าแรงดันไฟฟ้าในระบบไม่ลดลงตาม
การติดตั้งก็ต่อคร่อมไลน์กะกราวน์ที่ขั้ว power amp ข้อควรระวัง การต่อ Cap ต้องต่อให้ถูกขั้วนะครับ พลาดครั้งเดียว ลบกะบวกสลับกันนี่ ไหม้ทั้ง amp ไหม้ทั้งสายเลยนะครับ ผมซื้อจากบ้านหม้อมาติดเองอะครับ 1000 กว่าบาท ค่า uF(ไมโครฟารัด) เป็นล้าน uF แต่อันที่จริงก็รู้ๆกันอยู่ว่าคงไม่ถึงขนาดนั้น แต่ก็มาต่อคร่อมเพื่อรักษาระดับแรงดันในรถให้มัน smooth มากกว่าที่จะยอมให้ไฟหน้ากระพริบตามเสียงเบสเผื่อกล่อง ECU เราเคยกินไฟ 12 V อัดเบสมากๆ วูบมาสัก 9 V แล้วมันจะกินแรงดันไม่อิ่มเดี๋ยวพี่ท่านพาลเพี้ยนอีก อิอิ ล้อเล่นครับ แวะมาตอบและทักทายบอร์ดนี้คับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
bestofpower
LV.14
LV.14
 
โพสต์: 1236
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ต.ค. 2007, 00:00

โพสต์โดย KOBY » 12 ธ.ค. 2008, 15:07

ถ้าไม่ลงเครื่องเสียงแบบ....หนักๆ....ก็ไม่จำเป็นก็ได้.....แต่ถ้าเริ่มีภาคขยายตั้งแต่ Booster Equalizer ขึ้นไปต้องเริ่มติดแล้วครับ...ไม่งั้นเสียงจากไดชาร์ทะเข้ามาในลำโพง (ที่ดังวี๊ดดดๆ ตามรอบเครื่องนะครับ)
ภาพประจำตัวสมาชิก
KOBY
LV.6
LV.6
 
โพสต์: 87
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2008, 00:00

โพสต์โดย boon » 14 ม.ค. 2009, 15:00

ระหว่างเพิ่มแบต กับ คาปา เพิ่มอันไหนก่อน
รูปภาพ
อย่าเลือกคนที่เราคิดว่าเราน่าจะอยู่กับเขาได้ แต่ให้เลือกคนที่เราคิดว่าเราคงอยู่ไม่ได้...ถ้า..ไม่มีเขา
NVC 401 ออสดำสุพรรณบุรี >>> viewtopic.php?f=5&t=50315
ภาพประจำตัวสมาชิก
boon
King of NVC
 
โพสต์: 22679
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ต.ค. 2007, 00:00
ที่อยู่: SUPHANBURI ZONE
NVC: 401
CAR: Newvios Black

ต่อไป

ย้อนกลับไปยัง Car Audio

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 3 ท่าน